เข้าใจยาก: ทำถนนบนทะเล
เห็นโครงการนี้มาอยู่พักหนึ่งแล้ว วันนี้ได้อ่านเว็บของ
โครงการที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบรายละเอียดเส้นทางลัดสู่ภาคใต้
(สมุทรสาคร-แหลมผักเบี้ย-ชะอำ) แล้ว ยังรู้สึกเข้าใจยาก
ผมเข้าใจว่าความคิดที่จะทำถนนบนทะเลนี้คือ เป็นเส้นทางลัด ย่นระยะไปได้กว่า 40 กม. แต่ว่ายังไงก็น่าจะมีต้นทุนที่สูงกว่าบนบกมาก แถมยังมีปัจจัยน่าห่วงอื่นๆ อีก เช่น สิ่งแวดล้อม, ความปลอดภัย อะไรต่อมิอะไรซึ่งบางอย่างมันก็คาดไม่ถึง จนกว่ามันจะเกิดขึ้น (ดูอย่างอุบัติเหตุรถไฟใต้ดินไหลลงมาชนรถไฟที่จอดอยู่ที่สถานี มันยังเกิดขึ้นได้). การสร้างสะพานแบบนี้ น่าจะเป็นทางเลือกสุดท้าย แบบที่ไม่มีวิธีอื่นแล้ว อย่างพวกเชื่อมจากแผ่นดินไปเกาะ หรือว่าย่นระยะทางได้เป็นร้อยๆ กิโล. สำหรับกรณีนี้นี่ดูแล้วยังไงๆ มันก็ไม่น่าคุ้ม?
ผมเข้าใจว่าความคิดที่จะทำถนนบนทะเลนี้คือ เป็นเส้นทางลัด ย่นระยะไปได้กว่า 40 กม. แต่ว่ายังไงก็น่าจะมีต้นทุนที่สูงกว่าบนบกมาก แถมยังมีปัจจัยน่าห่วงอื่นๆ อีก เช่น สิ่งแวดล้อม, ความปลอดภัย อะไรต่อมิอะไรซึ่งบางอย่างมันก็คาดไม่ถึง จนกว่ามันจะเกิดขึ้น (ดูอย่างอุบัติเหตุรถไฟใต้ดินไหลลงมาชนรถไฟที่จอดอยู่ที่สถานี มันยังเกิดขึ้นได้). การสร้างสะพานแบบนี้ น่าจะเป็นทางเลือกสุดท้าย แบบที่ไม่มีวิธีอื่นแล้ว อย่างพวกเชื่อมจากแผ่นดินไปเกาะ หรือว่าย่นระยะทางได้เป็นร้อยๆ กิโล. สำหรับกรณีนี้นี่ดูแล้วยังไงๆ มันก็ไม่น่าคุ้ม?
ด้วยเงินจำนวนเดียวกัน (เขาประมาณไว้ 56,815 ล้านบาท) เอาไปสร้างถนนบนดิน แบบคุณภาพสูงเลย ไปกลับข้างละ 3-4 เลน ระยะทางยาวกว่าในทะเลหน่อย แต่ถ้าถนนดี มันก็วิ่งไม่กี่นาที? ความเสี่ยงลดลงไปตั้งเยอะ. จุดแวะพักก็ทำได้ถี่ ให้ประชาชนมาเปิดร้านขายของกันได้อีก. ทำอย่างที่ว่าแล้วเงินก็ยังน่าจะเหลืออีก เอาไปสร้างทางรถไฟขนานกับถนนไปด้วยเลย มันน่าจะคุ้มกว่ากันหรือเปล่า.
ข่าวเพิ่มเติม จาก manager ล้มแผนก่อสร้างถนนเลียบอ่าวไทย “สมุทรสาคร-แหลมผักเบี้ย” มูลค่า 5 หมื่นล้านบาท หลังกระทบสิ่งแวดล้อม-ไม่คุ้มค่า หันไปปรับปรุงเส้นทางเดิมแทน “ทักษิณ” เผย “ในหลวง” ทรงห่วงให้คิดรอบคอบ
ความคิดเห็น
เรื่องนี้ แต่มหาวิทยาลัยที่ปรึกษาก็ไม่รู้คิดยังไง เหมือนกับปฏิบัติตามคำสั่งไงงั้นเลย
อยากได้คนที่ทั้งเก่งทั้งดีมาปกครองประเทศมั่ง
หวังมากไปหรือเปล่า?
แต่ทำบนดิน มีต้นทุนอีกอย่าง คืนค่าเวนคืนที่ดินครับ
ซึ่งผมก็ไม่รู้เหมือนกัน ว่ามันจะมากเท่าไหร่
เคยอ่านข่าวว่าเป็นหนึ่งในโครงการในพระราชดำริรึเปล่า?
ไม่ใช่มองด้านเดียว
ปกติผมค่อนข้างสนับสนุนการสร้างอะไรใหม่ๆ ถึงแม้จะมีผลกระทบบ้าง แต่ถ้าเทียบกันแล้วดีมากกว่าเสีย ก็น่าจะทำ เพราะถ้าจะไม่ให้มีผลเสียเลย คงไม่ต้องทำอะไรเลย. แต่อันนี้ เห็นว่าถ้าทำบนบกประหยัดได้เป็นหมื่นๆ ล้านบาท ก็ยังไม่เห็นว่าทำไมถึงควรต้องลงน้ำ เอาไปสร้างทางรถไฟหรือทางหลวงที่อื่นให้ดีๆ. ใช้ความสามารถทางวิศวกรรมไปสร้างอุโมงค์ หรือ สะพานข้ามหุบเขา ให้ถนนหรือรางรถไฟตรง อะไรยังงี้ ดูแล้ว น่าจะมีอะไรให้ทำอีกเยอะในเมืองไทยเรา
ขึ้นมา ถ้าโครงการไม่รีบร้อนนัก ทำอย่างอื่นไปก่อน แล้วก็สร้างแบบจำลองคณิตศาสตร์
ของชายฝั่งบริเวณนั้น แล้วศึกษาผลกระทบให้รอบครอบเสียก่อนค่อยทำก็ไม่สาย
หมายเหตุ ประเทศไทยไม่ใช่กรุงเทพฯ