Digital Economy ของใคร?

โทรศัพท์มือถือ Smartphone สงครามเหลือแค่ระหว่างสองตระกูลหลัก แอนดรอยด์และไอโฟน จากอเมริกาทั้งคู่ ไอโฟนเครื่องก็ทำโดย Apple อเมริกา ส่วนแอนดรอยด์เครื่องส่วนใหญ่น่าจะจากเมืองจีน ไม่ก็เกาหลี Samsung, LG ไม่ก็ไต้หวัน Asus

นั่งทำงานเบื่อๆ หรือ ยังไม่เบื่อ เราก็เช็ค facebook ของอเมริกา ติดต่อสื่อสารก็แน่นอน ต้อง LINE จากบริษัทเกาหลีในญี่ปุ่น ประชาชนอย่างเราก็ซื้อสติกเกอร์กันสนุกมือ
ล่าสุดมี LINE Pay ด้วยจ่ายเงินซื้อของโน่นนี่ สะดวกสบาย

องค์กรภาครัฐภาคเอกชน จะให้เท่ห์ก็ต้องทำ LINE สติกเกอร์ขององค์กรหน่อย ไว้แจกขำๆ

แสนเบื่อเรียกรถแท็กซี่ทีไรก็ไม่ไป ก็ไปใช้ GrabTaxi สิ (มาเลเซีย) มีตังค์หน่อยก็ Uber (อเมริกา) มันช่างแสนสะดวก

ไปเที่ยวพักผ่อนทำยังไงดี จองโรงแรมก็ต้อง Agoda (อยู่ในเครือ Priceline ของอเมริกา?) หรือ ใหม่ล่ามาแรงก็จองผ่าน Airbnb ประหยัดกว่า และใครมีห้องพักคอนโดว่างๆ ก็ไปฝาก Airbnb ไว้ หารายได้เสริม

จับจ่ายใช้สอยเดี๋ยวนี้ก็ต้อง E-Commerce อยู่บ้านคลิกๆ ของก็มา Lazada (เยอรมัน?) แสนสะดวกสุดๆ หรือว่าจะ Tarad (ญี่ปุ่น?) ดี

ธุรกิจจะลงโฆษณาออนไลน์ ยุคนี้จะมีอะไรสะดวกไปกว่าลงกับ facebook หรือ Google แค่กดๆ คลิกๆ ก็เสร็จ มีเว็บมีคนดูเยอะ ก็เอาพื้นที่ไปให้เค้า เดี๋ยวก็ได้เงินใช้
search engine บ้านเรา Google กินรวบ ส่วนแบ่งตลาดน่าจะ 99.999999%

คนรุ่นใหม่ดู Youtube มากกว่าทีวี จะลงโฆษณาก็ไปลงกับ Youtube สิ มาออก 3/5/7/9 ทำไม

ธุรกิจต้องมีระบบคอมพิวเตอร์ ยุคนี้จะไปซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์เองก็หมดสมัย ใช้ cloud กันดีกว่า นี่เลย Amazon AWS, Google, Microsoft Azure ฯลฯ

ทั้งหมดเป็นเพียงตัวอย่างของโลกยุคใหม่ซึ่งเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังเท้า ผมไม่ปฏิเสธว่าทั้งหมดนี่คือนวัตกรรม
เป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตเราดีขึ้น มันคือหนทางแห่งอนาคตที่เราปฏิเสธไม่ได้

แต่นวัตกรรมเหล่านี้ ให้บริการโดยบริษัทต่างชาติ เม็ดเงินจากผู้ซื้อไหลไปหาตัวกลางที่อยู่ต่างประเทศแทนที่จะวนเวียนอยู่ในประเทศ ทุกครั้งที่คุณนั่ง Uber ที่จองโรงแรมไปเที่ยวในเมืองไทยก็ตาม ค่าต๋งส่วนหนึ่งหายไปสร้างความมั่งคั่งให้ต่างประเทศครับ

และมิหน้ำซ้ำ รายได้ของบริการต่างประเทศเหล่านี้ ประเทศไทยก็เก็บภาษีอะไรไม่ได้ด้วย เสียหายเป็นเด้งที่สอง

เราควรจะต้องตระหนักถึงปัญหานี้ และมีวิธีการอย่างแยบยล ในการแก้ไข ทำอย่างไรให้ธุรกิจไทยแข่งขันได้ หรือ ถ้าไม่ได้อย่างน้อยยังไงต้องเก็บภาษีได้

อาจจะต้องเรียนรู้จากจีน มั้ง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คุณเป็นผู้นำหรือผู้ตาม?

ขับรถในประเทศไทยอันตรายที่สุด

พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒