เข้าใจยาก: ทำไมเขาไม่เปิดส่วนต่อขยายของรถไฟฟ้า

ตอม่อและเส้นทางต่อไปตากสินและสำโรงก็เสร็จแล้ว เหลือแต่วางรางและสร้างสถานี?

ทำไมไม่ทำต่อ?

เหมือนว่ารัฐบาล พยายามจะซื้อคืน BTS จากเอกชน แต่ตกลงราคากันไม่ได้

แล้วทำไมต้องซื้อคืนมาเป็นของรัฐ?

จะได้ใช้ตั๋วใบเดียวขึ้นได้หมด รถไฟใต้ดิน, รถไฟฟ้า, รถเมล์, etc. แต่ที่จริงจะทำตั๋วร่วมกัน ไม่ถึงกับต้องซื้อคืน มันก็น่าจะมีวิธีตกลงกันได้? มือถือโทรข้ามเครือข่ายคิดเงินร่วมกัน รัฐต้องซื้อคืนบริษัทมือถือด้วยไหม? ทำไมทียังงี้จะซื้อคืน ทีการไฟฟ้าจะขาย?

ลองดูรายละเอียดจาก 2Bangkok.com - Skytrain Extensions

"Overview: The present government has long prevented the Skytrain from expanding its lines because the Skytrain company is owned by rival Democrat Party allies. Thai political parties have always been backed/associated with business groups and these groups win or lose depending on the fortunes of political parties.

The present government has also gained popularity from pushing mass transit schemes and wants to integrate the privately held Skytrain into a government network."

"The Nation, July 20, 2005: Transport Minister Suriya Jungrungreangkit has ordered a study of the construction of new mass-transit routes as an alternative to extensions to the existing Bangkok Transit System (BTS) network. The move is seen as putting more pressure on privately-owned BTS, which has refused to continue share-sale negotiations with the government... "

"Thairath, July 15, 2005: BTS creditors have news from Shin Corps that Shin Corps is going to buy BTS debts from the creditors such as KfW and other domestic creditors at a 50% discounted price (from the current US$850 million for KfW and 13 billion baht for domestic creditors such as IFCT which has been taken over by TMB [the checkbook of Shin Corps], and SCB). This is being done to take over BTSC. After the debt buyout, Shin Corps would ask BTSC to cut registered capital to pay off debts and raise the ticket price to the 45 baht ceiling."

มันเกิดอะไรขึ้น? BTS ไปทำอะไรผิดกฎ ผิดสัญญาหรือเปล่า? ทางสร้างเสร็จแล้ว ทำไมไม่ขยายเส้นทางให้รถมันวิ่งไป ชาวบ้านตาดำๆ จะได้ไม่ต้องรถติด มัวทำอะไรกันอยู่

ใครทราบช่วยไขข้อข้องใจที ว่าปัญหามันคืออะไร

ความคิดเห็น

Beamer User กล่าวว่า
สมัครเคยพูดว่าส่วนต่อขยายเป็นผลงานของ กทม. แต่รัฐบาลไม่ต้องการให้เป็นผลงานของ กทม. เลยเตะส่ง
และทำให้มันยุ่งยากซะ

ไม่รู้จะได้ใช้ทันผู้ว่าคนนี้หรือเปล่า
Beamer User กล่าวว่า
ปัญหาคือตอนนี้คนของรัฐบาลทนหิวไม่ไหวแล้ว
bact' กล่าวว่า
ก็เหมือน ๆ กะ ทีโอที ปตท. อ่ะ
ก็เค้าอยากถือหุ้นไง พลังงาน สื่อสาร ขนส่ง .. infrastructure
คุมได้ ก็คุมประเทศได้ละ ... ต่อให้ไม่ต้องเป็นรัฐบาลอีก ก็ยังคุมได้
(ไม่รู้ รถบรรทุก ส.เทียนทอง จะยอมมะ :P ... แล้วบริษัทรถทัวร์ใหญ่ ๆ นั่นอีก ชื่ออะไรนะ)
eak กล่าวว่า
รัฐบาลทักษิณพูดดีแต่ตอนใกล้เลือกตั้งเท่านั้นครับ
ผมไม่เคยลงคะแนนให้สักครั้ง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คุณเป็นผู้นำหรือผู้ตาม?

ขับรถในประเทศไทยอันตรายที่สุด

พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒