dtac คิดตังค์ผิด สองครั้งแล้วนะ

ก่อนนี้ผมเป็นคนประเภทไม่ค่อยได้เช็ครายละเอียดพวกบิลค่าใช้จ่ายอะไรเท่าไหร่ อาศัยความคิดว่า บริษัทมหาชนระดับนี้ มันจะปล่อยให้ผิดมาได้ย้งไง ต้องมีระบบตรวจสอบหลายขั้นหลายตอน แต่ในช่วงปีที่ผ่านมาปรากฎว่าโดนคิดตังค์ผิดไปสองรอบครับ เลยต้องขออนุญาตบันทึกไว้เป็นอุทาหรณ์

ตัวผมเองใช้ dtac มาตั้งแต่เริ่มทำงาน ปี 1996 (สมัยเรียนไม่มีโทรศัพท์มือถือใช้นะครับ เด็กสมัยนี้อาจจะไม่เข้าใจ นัดเพื่อนก็ต้องนัดเวลา โทรตามก็โทรตู้สาธารณะ หลังๆ มีเพจเจอร์ค่อยยังชั่ว) ก็ใช้เป็นเบอร์หลักมาตลอดจนถึงปัจจุบัน ช่วงต้นปีที่แล้ว (2012) ติดตามภรรยาไปเยอรมัน ประมาณ 9 วัน ซึ่งก่อนไปก็ได้ไปติดต่อขอเปิด roaming และเปิดอินเตอร์เน็ตซึ่ง dtac เขามี package วันละ 25 MB คิดเงินประมาณ สามร้อยบาทหรือไงเนี่ย ซึ่งก็ได้ให้เจ้าหน้าที่เปิด package แบบที่ว่า ตลอดระยะเวลาที่ไป คิดง่ายๆ คือ ใช้งานได้วันละ 25 MB จะเสียเงินประมาณ 3,000 บาท (คร่าวๆ นะครับ) ก็โอเค

ตอนแรกคิดว่า 25 MB มันจะทำไรได้วะ แต่เอาเข้าจริงๆ ก็พอได้อยู่นะครับ เพราะว่าเวลาที่อยู่ที่พัก หรือ บ้านเพื่อน ฯลฯ เราก็มี WIFI อยู่แล้ว จะ up รูป ดู youtube อะไรก็ทำตอนนั้น แต่ตอนเดินทางก็เปิดแค่ฉุกเฉินจริงๆ เปิดดูแผนที่แว็บๆ, เช็คเมล, อ่าน facebook ก็ยังพอได้นะ ซึ่งทาง dtac เขาก็อุตส่าห์มี app บน iphone ให้เราดูว่าแต่ละวันใช้ไปกี่ MB ซึ่งก็ดีมาก แถมเวลาใช้ใกล้ๆ จะถึง limit จะมี sms มาเตือนด้วย ซึ่งเราก็จะดู app นี้ตลอด และมั่นใจใช้ไม่เกินแน่ๆ

จนกลับมาเมืองไทย สิ้นเดือนครับ บิลมา หมื่นกว่า ซึ่งจริงๆ มันควรจะแค่ประมาณ 3,000 บวกค่าโทรค่าอะไรก็ไม่น่าจะเกิน 5,000 ดูรายละเอียดก็เป็นค่า Roaming Net เนี่ยล่ะ บอกว่าวันนี้ใช้เท่านั้นเท่านี้ ไม่เกิน 25 MB แต่มีอยู่วันนึงใช้ 490 MB ซึงเป็นวันที่บินกลับด้วย เครื่องออกบ่ายๆ ตอนเช้าก็ไม่ได้ทำไรเลย เก็บกระเป๋า ขับไปสนามบิน แทบไม่ได้เล่น Net เลยด้วยซ้ำ น่าจะน้อยกว่าวันอื่นๆ ด้วย โทรไป call center เขาก็ว่าตามบิล ผมก็แย้งว่ามันจะเป็นไปได้ไง แถมดูใน app ของ dtac เองก็เห็นอยู่ว่าวันนั้นแทบไม่ได้ใช้อะไรเลย น้องเขาก็ว่า ค่ะ ค่ะ เดี๋ยวเช็คให้ สักพักใหญ่ๆ ก็โทรกลับมาว่า สงสัยระบบคิดผิด ตัดออกให้ละกัน จบ

อืม ถ้าไม่ได้โทรไปโวยจะเป็นไงเนี่ย จ่ายฟรี ห้าพัน

โอเคไม่เป็นไรผิดพลาดกันได้

อีกครั้งหนึ่งเมื่อเดือนที่ผ่านมานั่นเอง (ปี 2556) ซึ่งค่าโทรศัพท์ผมแต่ละเดือนดูง่ายๆ คือ จะประมาณพันนิดๆ (มีค่า net unlimited และก็ package อะไรสักอย่าง ซึ่งก็โทรเต็มที่ ก็ปริ่มๆ ไม่ค่อยเกิน ยกเว้นโทรไปต่างประเทศ) อยู่ดีๆ ค่าโทรกระโดดไปสองพัน ผมก็ หือ เราทำไรหว่า โทรไปเมืองนอก ก็นิดเดียว มาจากไหนอีกพัน โทรไปถาม call center บอกว่าเป็นค่าอินเตอร์เน็ตค่ะ ผมก็บอก อ้าว ก็ผมใช้ unlimited package แล้วจะคิดค่า Net อะไรอีก ใช้เกิน limit 2G (เกินทุกเดือน) คุณก็ตัดความเร็วผมนิ มีคิดตังค์เพิ่มด้วยเหรอ) น้องเขาก็บอก อ่าว เหรอ อะ ค่ะ ค่ะ เช็คก่อนค่ะ

สักครู่ใหญ่ๆ โทรมา อ๋อ คิดตังค์ผิดค่ะ มันช่วงรอยต่อ package หมด ไม่ได้ต่ออันใหม่ให้ ช่วงนั้นเลยคิดเป็นค่า Net ราคาปกติ เดี๋ยวทำใบลดหนี้ให้ค่ะ จบกันง่ายๆ

เฮ้ย แล้วคนที่ไม่ได้เช็ครายละเอียด จ่ายๆ ไปตามนั้น ก็ซวยดิครับ มันควรต้องมีบทลงโทษ หรือ ค่าทำขวัญ หน่อยป้ะ ไม่งั้นเราไม่รู้ในแต่ละเดือน คุณแอบใส่ข้อผิดพลาดแบบนี้ให้กับผู้ใช้สักกี่คนจากหลายล้านคน ก็กลายเป็นรายได้ไม่รู้เท่าไหร่ ผมว่ามันไม่ค่อยแฟร์เท่าไหร่นะ

เอาว่าถ้าคิดผิดมาอีกที เดี๋ยวจะโวยละกัน สองครั้งแรกให้อภัย

อย่างไรก็ตามในกรณีทั้งสอง ทาง call center ของ dtac (1678) ก็ได้ให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี รับฟัง และ แก้ไข ปัญหาจนลุล่วง ด้วยความสุภาพอ่อนน้อมครับ ในจุดนี้ต้องขอชม มา ณ ที่นี้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

คุณเป็นผู้นำหรือผู้ตาม?

ขับรถในประเทศไทยอันตรายที่สุด

พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒